Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đưa ra tại Hội thảo “Quy hoạch đô thị Hà Nội định hướng phát triển kiến trúc – Quy hoạch khu vực phía Bắc sông Hồng” do Viện Kiến trúc Quốc gia phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức mới đây.

Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội

Xem thêm: Dự án 319 Uy Nỗ Đông Anh

Xem thêm: Khu thương mại dịch vụ nhà ở 1/5 Happy Land Đông anh - liền kề shophouse

Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội

Một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á dự kiến được xây dựng tại Đông Anh

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, Đông Anh là một huyện ngoại thành, ở vị trí cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch đã được Chính phủ và TP phê duyệt, là đầu mối giao thông quan trọng nối Thủ Đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, trong những năm qua, việc định hướng, quy hoạch, phát triển huyện Đông Anh luôn là vấn đề được lãnh đạo các cấp quan tâm.

Toàn cảnh hội thảo lấy ý kiến về quy hoạch khu vực phía Bắc sông Hồng

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng mục tiêu đưa huyện Đông Anh trở thành nội đô mới mở rộng đến nay phát triển còn chậm. Trong đồ án quy hoạch giãn dân, Hà Nội dự kiến sẽ giảm từ 1,2 triệu người xuống còn 800 nghìn trong nội đô và khu vực ngoại thành như huyện Đông Anh đóng vai trò quan trọng trong công tác giãn dân, tái định cư.

"Gần đây chúng ta thấy nói nhiều đến phát triển nhà cao tầng trong nội đô với áp lực tăng thêm dân số cho nội đô nhưng không thấy có một giải pháp giãn dân cụ thể nào. Giải pháp và chính sách giãn dân của Hà Nội chưa thật rõ ràng, nhưng một đều thấy rõ là Hà Nội đang tăng mạnh dân số vào nội đô" – Thứ trưởng Toàn cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, Hà Nội có các cây cầu bắc qua sông Hồng sang khu vực Đông Anh, Cầu Nhật Tân nối với sân Bay Nội bài và tới đây có thêm Cầu Tứ Liên. Sự kết nối Đông Anh – Hồ Tây – Khu vực trung tâm Hà Nội trở nên gần gũi, không còn xa lạ. Do vậy, việc giãn dân sang phía Đông Anh là hoàn toàn khả thi.

Phối cảnh tổng thể quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài nằm trên địa bàn huyện Đông Anh

Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội


Kinh nghiệm cho thấy Đông Anh hoàn toàn có thể học cách làm của thủ đô Manila (Philippines). Thủ đô Malina được hoạch định thành 2 khu vực mới và cũ.

Với Malina mới, việc hoạch định phát triển theo hướng hiện đại, nơi hội tụ những tinh hoa, công trình hiện đại trên thế giới. Khi đó người dân đổ dồn vào ở khu mới, giá đất khi đó tăng lên rất nhiều và lập tức đất ở khu vực cũ cũng giảm đi đang kể. Với chính sách này đã làm tốt việc giãn dân từ khu cũ chuyển sang khu mới

Thứ trưởng nhấn mạnh, Đông Anh muốn phát triển không chỉ công khai quy hoạch, công khai giá đất mà còn phải mở rộng cửa cho các nhà đầu tư vào. Thứ trưởng cũng yêu cầu Đông Anh cũng cần tham khảo kinh nghiệm các nước như Singapore có cục quản lý đất đai và cục phụ trách công tác bán đất đai cho doanh nghiệp và người dân, có cơ chế đấu giá đất rõ ràng và hiệu quả.

"Quỹ đất của Đông Anh hiện nay là quỹ đất vàng, là nguồn lực để xây dựng hạ tầng, nếu không có chiến lược và quản lý hiệu quả đất đai sẽ gây lãng phí lớn. Do vậy mọi thông tin về giá đất, dự án… cần công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Đông Anh nếu không có một hoạch định và chiến lược phát triển tốt, nếu cấp đất manh mún, cho các chủ đầu tư nhỏ lẻ sẽ để mất cơ hội phát triển cho Hà Nội trong nay mai" – Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.

Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Ông Phạm Văn Châm - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh khẳng định sẽ tiếp túc phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành TP lập các Quy hoạch phân khu đô thị còn lại để phủ kín quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn huyện. Đồng thời đẩy mạnh công tác lập, rà soát điều chỉnh, quản lý quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch để việc đầu tư xây dựng cũng như phát triển ngành kinh tế phù hợp với quy hoạch phát triển chung của huyện và của Thủ đô.

Hà Nội sẽ khởi công thành phố thông minh 4 tỷ USD trong quý I-2018

Nằm trên trục đường Nhật Tân – Nội Bài, Dự án thành phố thông minh với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD do liên danh Sumimoto – BRG đầu tư ở huyện Đông Anh (Hà Nội) dự kiến khởi công vào quý I-2018.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trân trọng đón tiếp ngài Kuniharu Nakamura, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản)

Sáng 7-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp ngài Kuniharu Nakamura, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG để trao đổi một số thông tin liên quan đến dự án thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD mà liên danh Sumimoto – BRG sẽ đầu tư ở huyện Đông Anh, ngay gần cầu Nhật Tân.

Trước đó, ngày 5-6-2017, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD.

Quy hoạch Đông Anh trở thành nội đô mới của Hà Nội


Dự án thành phố thông minh trị giá hơn 4 tỷ USD sẽ nằm ở huyện Đông Anh, ngay đầu trục Nhật Tân - Nội Bài

Thỏa thuận hợp tác này được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhằm mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài. Trong đó, Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2.080 ha hai bên trục tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo Kuniharu Nakamura, khẳng định với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tập đoàn xác định đây là dự án lớn và đang kêu gọi nhiều đối tác uy tín về khoa học công nghệ tham gia dự án này. Ông Nakamura nhấn mạnh, dự án sẽ xây dựng một thành phố thông minh với hệ thống giao thông hiện đại và công nghệ tân tiến nhất.

Thành phố thông minh sẽ có lõi là ga cuối tuyến đường sắt số 2

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG báo cáo Chủ tịch UBND TP, dự án thành phố thông minh xây dựng trên diện tích 272 ha, gồm 5 giai đoạn. Giai đoạn 1, liên danh Sumimoto – BRG sẽ đầu tư trên 1 tỷ USD trên diện tích 73,11 hecta. Trong giai đoạn này, hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án.

Cho biết dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 và sau khi rà soát, tư vấn Nikken Sekkei đang điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của giai đoạn 1, bà Nga khẳng định, trong tháng 12, liên danh Sumimoto – BRG sẽ trình các cơ quan chức năng thành phố thông qua quy hoạch điều chỉnh cũng như toàn bộ 5 giai đoạn của dự án để UBND TP xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, dự án thành phố thông minh sẽ được khởi công trong quý I-2018.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TP, ông Nakamura và bà Nguyễn Thị Nga đều cam kết với Chủ tịch UBND TP sẽ triển khai dự án hiệu quả nhất để Thủ đô có thành phố thông minh, hiện đại bậc nhất khu vực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án sớm được triển khai; đồng thời tin tưởng liên danh Sumimoto – BRG với uy tín và lịch sử đầu tư hiệu quả, sẽ thực hiện đúng cam kết. Chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi Sumimoto mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ cao đầu tư vào Thủ đô...

Tư vấn dự án: 091.337.4482
Dự án Intracom Riverside Đông Anh

Nhận xét